Umimachi Diary

128 phút của thước phim mang đến cho người xem đủ cung bậc cảm xúc vui, buồn nhưng kì lạ ở chỗ không có cảm xúc nào quá bi, quá hài mà là vừa đủ. Cái cảm xúc vừa đủ nó gói gọn ghẽ trong sự yêu thương đến từ những điều vô cùng đơn giản trong cuộc sống, đơn giản chỉ là cánh hoa đào nở, đơn giản chỉ là những nụ cười. Các bạn có ngạc nhiên không khi một bộ phim với nút thắt nút mở  nhạt nhòa nhưng vẫn lôi cuốn bạn từng phút một.

Câu chuyện………

Về gia đình ba chị em độ tuổi đôi mươi sống dưới một mái nhà cùng với người em gái cùng cha khác mẹ Suzu.

sergipe_fallconnydiversidadeblogspotcom

Bắt đầu câu chuyện, mọi việc trong quá khứ của gia đình dường như không suôn sẻ. Khi người cha của cả 3 rời bỏ gia đình và tìm đến người phụ nữ khác chính là mẹ của Suzu. Và rồi sau đó người mẹ của cả 3  cũng dứt áo ra đi như chính cái cách mà người cha đã làm. Tổn thương trong tâm hồn, đó là lý do người xem thắc mắc tại sao trong đám tang của cha, 3 cô con gái không chút cảm xúc. Và dẫu có gặp lại người mẹ ruột của cả 3 đi chăng nữa, người chị cả vẫn có ác cảm với bà. Những đoạn đối thoại của hai mẹ con như mưa và nắng khi chạm mặt, nhưng quay lưng đi người chị cả vẫn nhớ món ăn “duy nhất” mà mẹ cô từng dạy. Người mẹ đâu đó vẫn áy náy vì cuộc khẩu chiến liên miên giữa hai mẹ con, nên món quà gói vội vã trước lúc ra đi tạo cảm giác quyến luyến, ray rứt, ngại ngần.

33038331610509.565877b18af4b (2)

Cô em gái nhỏ cùng cha khác mẹ dọn đến sống cùng ba cô chị có những cá tính riêng biệt. Cô chị cả đóng vai trò vừa là một người mẹ vừa là cha – một chi tiết được đạo diễn trau chuốt khi nhân vật có câu cửa miệng rằng ” cẩn thận, chậm thôi, coi chừng… không được như thế!”. Trái lại với chị cả, cô ba luôn làm việc theo cảm tính, thích uống bia, cặp kè với các chàng trai và nhất là không bao giờ chấm dứt “chiến tranh” với chị cả. Từ việc lấy quần áo của chị mình đến việc ăn qua quít mỗi sáng.

12032980_10207964135812265_6453338044250220211_n

11416354_882519675148394_56774146881690733_o33038331610509.565877b18af4b (3)

 

 

Tất cả, tất cả đều nằm dưới sự quan sát trong trẻo của cô em gái bé nhỏ vừa mới chuyển đến, bỏ hết tất cả muộn phiền trong quá khứ và đây mới chính là nhà của cô. Dĩ nhiên cô bé thấy cuộc sống của mình thú vị biết bao khi được sống với 3 người chị đặc biệt này. Điểm cao trào trong film họa có chăng là cô em gái bé nhỏ chiến thắng trong trận đá bóng, chị ba được thăng chức, và cô chị cả có cơ hội tu nghiệp, ;Điều đó có nghĩa rằng, trong hầu hết mạch truyện đều đem lại cảm giác bình yên lạ lùng cho khán giả.

33038331610509.565877b18af4b

 

Bên cạnh tình cảm gia đình, đạo diễn Hirokazu Kore-Eda khéo léo dẫn dắt người xem vào khung cảnh của một gia đình truyền thống kiểu mẫu Nhật Bản, những bữa cơm gia đình có đầy đủ 4 chị em, hay những tràng cười khúc khích khi mọi người làm rượu xí muội, màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp trên dòng sông. Và tất nhiên, làm sao có thể thiếu những hàng cây Anh Đào vốn dĩ quá quen thuộc khi nhắc đến Nhật Bản.

our little sister_edit-xlarge

 

Trong phim có rất nhiều người ra đi, cái chết của cha, của bà và cả cô hàng xóm tốt bụng. Cách xây dựng câu chuyện không khiến người xem cảm giác bi thương ai oán, đâu đó thông điệp bộ film truyền tải đến người xem rằng “hãy sống trọn những phút giây bên cạnh người mình yêu thương đừng chờ đến lúc mọi chuyện quá muộn màng”.

umimachi-diary-our-little-sister-cannes-film-festival-21

Cú twist cuối cùng trong mạch truyện rằng người chị cả vẫn luôn chọn những đứa em làm hạnh phúc cho riêng mình, thay vì tìm đến một điểm tựa khác, được mặc định là hình ảnh đắt giá nhất về tình cảm gia đình.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s