Tôi Đọc Sách

Tôi lớn lên ở một tỉnh lẽ nơi mà những câu chuyện về đám nhóc trong quyển “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” rõ mồn một. Xe cộ ít qua lại trên đường cái, trưa hè oi bức nóng nực, chợ cá lèo tèo vài người. Đám con nít mặt đứa nào cũng tèm nhem tuốc nhuốc, chân tay đầy đất cát. Tụi nó cũng không có chỗ chơi đùa như công viên hay nhà thiếu nhi như bây giờ (có nên thêm quán net để nó hợp lý hơn hông ta?). Và tuyệt nhiên là thư viện lại càng không. Ở trường, thư viện vẫn mở cửa hằng ngày nhưng chả bao giờ đám con nít lấy điều đó làm chốn lui tới một cách thích thú. Trái lại, chỉ những giờ vẽ con ếch con cá trong tiết sinh học tụi nhỏ mới được đi ra đi vào tự do trong thư viện để ngắm nhìn hàng loạt những dụng cụ kì lạ. Câu chuyện về thư viện trong tuổi thơ tôi lớn lên chỉ bấy nhiêu, sách ư? một thứ quá nhàm chán đội lốt dưới đống sách giáo khoa (SGK) dài loằng ngoằng. Sách là nguồn cơn của tội lỗi, bạn hông tin hả? vì nó mà bất cứ bạn học sinh nào cũng hốt hoảng khi quên một đoạn nội dung. Kết quả là phải hí hoáy chép phạt cả mấy cặp giấy đôi. Sự căm thù của tụi nhỏ ở quê đối với sách càng được nâng lên tầm cao mới :). Thà chết không đọc!

Man Reading Book and Sitting on Bookshelf in Library
Man Reading Book and Sitting on Bookshelf in Library — Image by © Royalty-Free/Corbis

Lên cấp hai, tôi bắt đầu đọc ngấu nghiến hàng tiếng đồng hồ những chồng sách truyện tranh Đô rê mon, Conan. Chìm đắm trong những con chữ, mùi mực, khung tranh. Một thế giới hoàn toàn khác. Tại sao người Nhật họ có thể “tạo ra” những câu chuyện kì diệu đầy sắc màu. Đám nhóc đứa nào cũng mê mẩn dành cả tiền ăn sáng ra để mua những quyển truyện vào đầu tuần. Để rồi chuyền tay nhau từng quyển truyện và đống sách yêu quý ấy mà chả bao giờ được hồi âm.

Khi vừa đến Saigon, ngồi trong công viên điều khiến tôi ngạc nhiên; ông tây cơ bắp lực lưỡng ngồi im lặng, trên tay cầm quyển sách hoàn toàn trái ngược với thân hình ổng. Trên tuyến xe bus lòng vòng Bến Thành, một người phụ nữ gốc Ấn say sưa, mỉm cười với từng trang sách. Tôi tự hỏi chả biết sách có gì hay ho đến thế và tôi không thể nào chịu được khi nhìn thấy những quyển tiểu thuyết “từ điển” có thể đè chết người. Đối với tôi, một đứa sinh viên sống chết với 2-3 chương lý thuyết môn học đã là quá đủ rồi. Tài liệu bên ngoài ư? Thầy cô bị sao dzậy? em còn hổng đụng đến tài liệu chính thức huống hồ!

picjumbo.com_HNCK3576.jpg

Hằng ngày, lướt facebook tôi đọc hàng trăm newfeed nào là ca sỹ X cặp bồ diễn viên Y. Đụng xe chỗ này, tông xe chỗ kia, thực phẩm ung thư và chỉ còn cách không ăn gì là không ung thư. Nhan nhản những dòng tin, thế nhưng, ồ thật kì lạ thay; tôi thấy rất thích thú và đem những mẫu tin ấy vào lớp học tụm năm tụm bảy ngồi cá cược nhau ABC XYZ. Dạo đó, có khi đến một năm tôi chẳng thèm đụng đến quyển sách nào dù là truyện tranh.

Tôi thay đổi dù muộn nhưng chắc vẫn còn kịp, truyền thông, báo mạng, trang blog, và kể cả lời khuyên từ người đi trước. Tôi bắt đầu mày mò đọc những quyển sách về tài chính – nói thật là ban đầu rất buồn ngủ nên hiện tại đã chuyển ngay sang tản văn. Một số sách về quảng cáo cũng như định hướng phát triển. Bắt đầu cảm giác thích thú cho việc cầm bút lên và viết những suy nghĩ cá nhân sau những trang sách. Dù câu chữ không trau chuốt song đó là những gì bản thân đã trải qua.

o-READING-BOOKS-facebook

 

Một ngày nào đó mọi người sẽ cầm sách đọc thay vì cắm cúi vào smart phone. Và học sinh sẽ ý thức được việc đọc sách cho chính bản thân họ mà không cần ra rả đề bài; ” Em hãy viết về lợi ích của việc đọc sách” – mà trước đây khi đặt bút làm bài các bạn toàn đọc “Sách tham khảo văn lớp X”. Nhưng, khi mà người lớn vẫn  kháo nhau mua chai rượu Tây đời Louis xị đế nào đó và đặt nó ở một nơi sang chảnh, bề thế thay vì quyển sách cổ; Thì điều ấy còn lâu mới khả thi.

 

Source

Trả lời

