Cách Viết Một Cái Curriculum Vitae (Bằng Tiếng Anh)

Nói trước một tiếng cho mấy bạn trẻ đỡ thắc mắc nè, bài này chỉ gói gọn trong việc “Viết Một Cái CV” – coi được đặng cho mấy bạn học năm 4 như mình tìm một công dziệc “coi được” chứ hổng phải sức sắc cỡ vô làm CEO nghen. Cái thứ đó quá sức của bài này. Tất cả những điều mà mình sắp biên ra bên dưới đó là kinh nghiệm thực tế mình đã trải qua vào 2016 nói dzị để sau này nó update cách làm thì có thể bài này đã bị lỗi thời.

Nói dài dòng chút xíu tại sao mình lại viết mục Đi Làm này nghen, bạn nào hổng thích dong dài có thể kéo qua. Ahihi, dzậy là bạn vẫn còn ở đây. Nói nè mình hổng phải là người đi làm nhiều kinh nghiệm, hoành tráng này nọ – hông hề nghen, ngày 3 bữa vẫn bị sếp la đều đặn, nhiều khi bị đồng nghiệp kì thị luôn á :). Nhưng hổng sao, mình hổng lấy làm buồn bị dzì xung quanh có nhiều quới nhơn giúp đỡ lắm. Mình thấy may mắn vì có những người bạn, người anh, người chị như vậy. Cho nên viết cái này hy vọng nó “phụ” được mấy bạn năm 4 hén – Coi như mình có nhiều may mắn nên chia sẻ cho mỗi người một miếng nghen.

CV Là Cái Giống Dzì?

CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae trong tiếng Anh đọc là Cờ-rí-khơ-lum Vái-đì, có nghĩa là Sơ yếu lý lịch. Mà xí nghen, phân biệt với cái này với cái Hồ sơ xin việc 15 hồ tệ bán ngoài tiệm photo đời nhà Nguyễn xuân phúc hén.

Hồ sơ xin việc 15 hồ tệ                                                       Curriculum Vitae

Ba má trước 75 làm gì?                                                   Mình muốn cho nhà tuyển                                                                                                        dụng biết điều gì ở mình.

Chị có chồng chưa?

Anh em có cướp-

giết-hiếp ở tù hông?

Nói túm lợi, CV như một cái brochure – tờ bướm quảng cáo dzị đó. Thí dụ, bạn đi vô siêu thị, có mấy cô PG mặt trét phấn 8 lớp dễ thương nhỏ nhẹ phát cho bạn cái tờ quảng cáo. Trong đó có hết thảy thông tin về mặt hàng, giá cả, mua ở đâu, nhận ưu đãi gì. Chưa bàn tới cái chất lượng sản phẩm nha. Giờ thử nghĩ coi nè, cái tờ đó in hình rất bắt mắt đủ màu xanh xanh đỏ đỏ bạn thích hông? hay bạn muốn lấy một cái thứ photo 2 màu đen trắng. Gặp bạn là khách hàng mà nhận được cái tờ đen trắng đó bạn thấy sao? chứ tui là tui quăng vô mặt cái thằng design liền ngay lập tức xách đít đi một nước. Đó, cứ coi nhà tuyển dụng như khách hàng bạn đi, giờ bạn trưng bày “sản phẩm” của bạn như thế nào để bắt mắt. Để khách hàng quyết định mua? Nhớ nghen hình thức đẹp là ăn tiền trước, kiếm/nhờ/dụ dỗ/lôi kéo một bạn design làm dùm mình cái CV nha.

Mình biết có một số trang có mẫu CV free ở đây, các bạn có thể dựa vô làm thử nha.

Canva

Chổ này cũng rất hữu ích nè, bạn có thể tự design cái CV của mình bằng cách kéo thả siêu đơn giản 🙂 Lưu ý lúc tải về nhớ sử dụng định dạng PDF nha – làm ơn là sau này dù có sóng gió bão táp gì cũng nhớ sử dụng file pdf trong công dziệc nha bạn.

Freepik

Nó sẽ rất nhẹ nhàng cho bạn nào biết một chút về AI hoặc Photoshop, cuộc đời của bạn sẽ dễ dàng hơn với 2 anh bạn đó. Còn hông thì cứ nhờ bạn bè, hàng xóm, chủ nợ, bồ cũ hay bất kì ai biết photoshop làm dùm cái CV ( nên đầu tư chầu cà phê, mấy trăm hồ tệ cho người đó, họ sẽ rất cám ơn).

Nhiều người dễ thương lắm, học 4 năm cặm cặm cụi cụi, lấy tờ giấy A4 photo cái CV trắng đen một ngàn đồng Hồ tệ vậy đó hey boy! – thấy thương luôn.

Vậy chứ CV đẹp rồi, tui nên viết cái gì trong đó?

Từ từ, hình thức đẹp khiến người ta dễ xiêu lòng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng thấy đẹp rồi lôi ra bên trong nội dung hổng có gì hết là thua nha. Khoan nói tới viết nội dung CV, hãy coi bạn có làm được gì để viết vô đó hông.

Muốn có cái gì để “viết ở trỏng thì bạn nên”

Đi làm part-time, tham gia tình nguyện hoạt động, đi tới mấy cái hội chợ coi cách họ tổ chức, vô bar hay quán cà phê cũng nên để ý cách họ set-up sân khấu chỗ ngồi chứ hổng phải để úp mặt vô facebook hén – cái đó về nhà làm cũng được (thất nghiệp cũng có nhiều thời gian làm cái thứ này hihi). Vậy chứ tìm mấy cái hoạt động này ở đâu tui tìm hổng ra? Người ta tạo ra google là ban phước cho rất nhiều người đó, google đi bạn.

Tui phải nhấn đi nhấn lại cái chỗ này nó rất quan trọng. Phải là người thật việc thật đửng nghĩ mình “chém gió” trong CV là người ta hổng biết nghen. Nên nhớ trong đầu mình là “họ có kinh nghiệm hơn mình, tuổi hơn mình + hổng bị thiểu năng” => gian dối hay “chém gió” hông có đất diễn ở đây hihi. Vậy chứ tui lỡ hổng đi mấy cái trên chỉ được cái học giỏi nhất trường thì sao? ok, bạn thuộc diện khác, trong trường hợp này bạn cứ lên thẳng văn phòng công ty sẽ có đoạn đối thoại như sau.

Thủ khoa: Em chào chị, em muốn ứng tuyển vào vị trí xxx ở công ty mình.

Bà Manager: Tại sao tui phải mướn em?

Thủ Khoa: tại em là thủ khoa.!!!

hoặc sẽ xảy ra

Bà Manager: Tại sao tui phải mướn em?

Thủ Khoa: dạ em tốt nghiệp thủ khoa nhưng chưa có kinh nghiệm nhiều (kể thiệt tình nha), em muốn vô làm để LẤY KINH NGHIỆM

Bà Manager: mặt đăm chiêu, đôi mắt sắt lạnh

Thủ Khoa: (đừng để thời gian trôi qua tiếp lời luôn) bị dzì em ứng tuyển vô đây để LẤY KINH NGHIỆM, nên em làm hổng lương 3 tháng, thí dụ chị thấy em làm tốt rồi lúc đó hả ký hợp đồng. (nở nụ cười diễm tình – rồi im lặng đến chiều, cấm mở miệng haha).

Chúc mừng bạn trẻ được nhận vô làm nghen –  hông có thằng ngu nào mà làm 3 tháng hổng lương cho mình lại đi từ chối hết ( dzụ này giống như thả Trư Bát Giới vô Kỷ Viện dzậy đó, nghĩ đi haha). Còn bạn hãy ráng coi đây là cơ hội của mình làm hết sức, đừng buồn bã. Bạn có biết là để có được kinh nghiệm mấy đứa bạn mình nó phải rớt mấy môn đó haha (cái này là suy nghĩ chủ quan hổng có đúng thực tế nha hãy bỏ qua cho tui )

Nói nghe nè thí dụ tui vừa học dở mà tui cũng hổng đi mấy cái liệt kê ở trên hồi sinh viên luôn, vậy chứ giờ tui phải làm sao?
Nhảy lầu! con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Mèn ơi nói chứ bạn cứ làm giống như bạn Thủ khoa, đi đến trực tiếp nơi bạn cần apply. Thí dụ, bạn muốn làm việc ở sạp bán cá. Cứ tới ngay sạp bà bán cá nói rõ: ” dạ thưa dì con muốn làm chỗ mình, nhưng con hổng có kinh nghiệm. Dì cho con làm nha dì, con lấy nửa phần lương người bình thường thôi”. Mặt dì bán cá mà nhăn nhăn thì áp dụng bài của bạn Thủ khoa liền: “bị dzì con ứng tuyển vô đây để LẤY KINH NGHIỆM, nên con làm hổng lương 3 tháng, thí dụ dì thấy con làm tốt rồi lúc đó hả ký hợp đồng. (nở nụ cười diễm tình – rồi im lặng đến chiều, cấm mở miệng haha)” – chiêu cũ thôi nhưng chắc chắn bạn sẽ có việc làm. Nên trân trọng những giây phút đi mần mướn không công nha. Sự tự tin của bạn sẽ leo theo cấp số nhân. Sau này dù có đi mần ở đâu cũng có thể dương dương một thời oanh liệt ở sạp cá – kỷ niệm nó khó phai lắm.
Rồi dì bán cá mới nói, ok con gửi cho dì cái CV nha con. Chết cha, tới lúc này mới khổ nè việc thì có rồi mà bắt gửi CV nữa – hông biết làm giờ sao? nói thẳng là “thưa dì con hổng biết làm-  Demifantasy, nhưng con sẽ bổ sung sau khi con làm được”, nói đoạn chạy về nhà nhờ má google search ‘cách làm CV’. Bạn thấy tào lao quá đúng hông? tui cũng thấy dzị đó nhưng nên nhớ hết thảy cái sự dziệc trên đời, THIỆT THÀ hổng bao giờ THỪA THÃI. Biết nói biết, hông biết mình hỏi lại, người ta hỏng có “đuổi” bạn vì bạn THIỆT THÀ đâu nha, toàn đuổi mấy người “chém gió” hông à.
Bạn vô đây để biết chi tiết mình kiếm việc như thế nào.

Tui viết gì vô cái CV?

Nếu bạn làm được mấy thứ ở trên + trung thực thì tiến hành biên vô CV thôi.
Tui mới lôi một cái CV free mẫu ở trên mạng về cho mấy bạn xem qua
Resume.color version1

Tổng quan cái CV nó như dzầy, tui cắt nó ra làm 2 cho bạn dễ coi.

1

Career Achievement (career objective)

Hôm nay viết tới đây, tự nhiên đói bụng thôi đi ăn cơm hihi 10/7/2016

Update

Career Achievement: đơn giản là một (đống) câu giới thiệu về việc bạn mong muốn, vị trí bạn muốn đảm nhận và nơi bạn muốn làm (có nghĩa là chổ bạn sắp apply vô). Có thể dự định dài hơi của bản thân. Định nghĩa này tui copy trên google nó cũng đúng chứ hông phải hông, nhưng rất chung chung, theo tui bạn nên ghi như vầy:

Đoạn này bạn nên giới thiệu bạn là yêu quái phương nào – thông thường là học cái gì, muốn apply vô vị trí gì – ví dụ marketing/ XNK.

(A business adminstration graduate from University of Kent. I have skills and knowledge essential for managing key areas of an organization and the problem solving skill needed in finance.

  • Muốn “bung lụa” hết kỹ năng về việc bạn sắp sửa làm (I want to excel in this field with hard work, perseverance and dedication)
  • Muốn cộng tác với một tổ chức như thế nào hoặc vị trí nào (I am looking for a graduate trainee post in marketing where I can use my strong influence skills).  – Nguồn

Một số trang có objective hay cho bạn copy ở đây, ở đây

Trả lời

